วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Modernism & Postmodernism

สมัยใหม่และแนวคิดหลังสมัยใหม่

เพื่อปัญญาชนสิ้นหวังของศิลปินและ , และสูงเสริมสร้างโลกทัศน์ในเชิงบวกผ่านสมัยใหม่ได้กลายเป็นความเสียหายและการกดขี่ เต็มไปด้วยข้อสงสัยเกี่ยวกับการมีชีวิตอย่างต่อเนื่องของความคืบหน้าของความคิด, ความคิดสมัยใหม่ใบหน้าของได้เริ่มแตกและกองกำลังอนุรักษ์นิยมที่มีมานานแล้วตรงข้ามกับความคิดสมัยใหม่ได้รีบ, ลิ่มเหมือนเป็น interstices เพื่อเติมเต็มและขยายพื้นที่ของพวกเขาด้วย โลกทัศน์ของตัวเอง
ในความคิดสมัยใหม่ United States,, ในรูปแบบที่ระบุว่าเป็น"ความเห็นอกเห็นใจฆราวาส,'ได้รับการโจมตีโดย'สิทธิทางศาสนา'ที่เรียกว่าอุดมการณ์ที่ได้ทำลายรากฐานรัฐธรรมนูญอย่างจริงจังมากของการทดลองสมัยใหม่ทั้งอเมริกันอนุรักษ์นิยม การนับถือหลักเดิมในเกือบทุกศาสนาของโลกจัดใหญ่ -- คริสต์ศาสนา, ศาสนายิว, อิสลาม, ฮินดู -- ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีในการต่อต้านโดยตรงกับความคิดสมัยใหม่
ส่วนพื้นฐานคริสเตียนจำนวนมากยังคงเห็นด้วยกับการปฏิรูปมาร์ตินลูเธอร์โปรเตสแตนต์ผู้ศรัทธา'เหตุผลที่เป็นศัตรูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่มีความเชื่อ : ก็ไม่เคยมาถึงสิ่งที่จิตวิญญาณของความช่วยเหลือ แต่ -- บ่อยกว่าไม่ -- การต่อสู้กับ Divine Word, การรักษาด้วยดูถูก ทั้งหมดที่ emanates จากพระเจ้า.' Colloquia Mensalia 'On ศีลล้างบาป,'วรรค CCCLIII)
การเคลื่อนที่สมัยใหม่ของคริสตจักรสถาบันพระมหากษัตริย์และชนชั้นสูงจากตำแหน่งของอำนาจและสิทธิพิเศษยังคงเป็น resented ลึกในหมู่นักอนุรักษ์นิยม แต่สถาบันเหล่านี้และโดยเฉพาะอย่างยิ่งคริสตจักรสานต่อต้านทานความต้องการของความคิดสมัยใหม่ในขณะที่ผู้สนับสนุนหาวิธีที่จะ reestablish บทบาทและสถานะเดิมในสังคม
คริสตจักรคาทอลิกได้ยืนอยู่นานในการต่อต้านกับความคิดสมัยใหม่ มีอยู่แล้วใน 1846, Pope Pius IX มีการลงโทษข้อเสนอสมัยใหม่ว่าเป็นโองการของพระเจ้าที่ไม่สมบูรณ์และดังนั้นจึงอาจมีการและไม่มีกำหนดความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องที่สอดคล้องกันด้วยเหตุผลความคืบหน้าของมนุษย์'( หลักสูตร , prop. 5) และในสำหรับการเผยแพร่ pluribus Qui ออกในเดือนพฤศจิกายนในปีเดียวกัน wrote'ศัตรูเหล่านี้เปิดเผยถึงความคืบหน้าของพระเจ้าของมนุษย์ยอไปฟากฟ้าและมีผื่นและกล้าหาญซึ่งล่วงเกินสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะมีมันนำเข้าศาสนาคาทอลิก.'
ห้าสิบปีต่อมาในสำหรับการเผยแพร่ Pascendi Dominici Gregis ,'on, หลักคำสอนของสมัยใหม่'ที่ออกใน 1907, Pope Pius X ถูกลงโทษเป็นนอกคอกงานเขียนของนักคิดสมัยใหม่และครูที่พยายาม'ปฏิรูป'และ'ทันสมัย'คริสตจักร และความพยายามในการค้นหาอื่น ๆ ที่ถูกลงโทษทางกระทบอนุรักษ์นิยมอำนาจของคริสตจักรในมือเดียวกับเสรีภาพของผู้ศรัทธาใน จะปฏิเสธความเชื่อสมัยใหม่ที่เรื่องของความเชื่อดังกล่าว, บูชา, หนังสือสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของความเชื่อแม้แต่ตัวเองและคริสตจักรโดยรวมได้รับอาจมีการวิวัฒนาการและการที่คริสตจักรในตอนนี้ควรปรับตัวเองไปยังสภาวะทางประวัติศาสตร์และสอดคล้องกับที่มีอยู่ในตัวเอง รูปแบบของสังคม
สำหรับ Pius X, สมัยใหม่คือ'การสังเคราะห์ heresies ทั้งหมด'และ constituted ระบบที่ถูกคุกคามที่จะทำลายศาสนาไม่เพียง แต่ศาสนาคาทอลิกทั้งหมด :'สมัยใหม่นำไปสู่​​ความเชื่อว่าไม่มีพระเจ้าและเพื่อทำลายล้างของศาสนาทั้งหมด ข้อผิดพลาดของลัทธิโปรเตสแตนต์ทำขั้นตอนแรกในเส้นทางนี้ของสมัยใหม่ที่ทำให้สอง. ความเชื่อว่าไม่มีพระเจ้าทำให้ต่อไป'




Descent ของ Modernists
(จาก EJ Pace, คริสเตียนการ์ตูน , 1922)

มีข้อบ่งชี้ว่าสมเด็จพระสันตะปาปาปัจจุบัน Benedict XVI, อยากจะกลับไปยังคริสตจักรคาทอลิกยุคก่อนทันสมัย​​ทุก เช่นเดียวกับศาสนายิวศาสนาอิสลามและศาสนาฮินดูในของพวกเขาอนุรักษ์นิยมในรูปแบบ'พื้นฐาน'จะเหมือนกัน unsupportive ของแนวความคิดของ'เสรีภาพ'หรือ'ความเท่าเทียมกันในสังคมอย่างใดอย่างหนึ่งหรือความรู้สึกทางการเมืองและเลือกปฏิบัติงานบนพื้นฐานของคลาส เพศเชื้อชาติและบรรดาผู้ปฏิเสธศรัทธา
บ่อยครั้งภายใต้อิทธิพลของศาสนากองกำลังอนุรักษ์นิยมในรัฐบาลแห่งชาติทั่วโลกได้ทำลายและเสียหายอุดมคติของสมัยใหม่เปลี่ยนความคิดเรื่องเสรีภาพความเสมอภาคสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยเป็นข้อแก้ตัวที่ให้บริการด้วยตนเองสำหรับการบุกรุก, การปราบปรามการแปลงและการแสวงประโยชน์ .
เพื่อความกลัวของปัญญาชนก้าวหน้า, อุดมการณ์ของสมัยใหม่ได้นอกจากนี้ยังเป็นวิธีการที่ค่านิยมและโลกทัศน์ของตะวันตกได้รับการส่งเสริมการลงทุนและกําหนดทั่วโลกทั้งผ่านการล่าอาณานิคมของลัทธิล่าอาณานิคมและโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจหรือผ่าน'conditionalities'ติดกับเงินให้สินเชื่อ ที่ได้รับจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศและนโยบายการแสดงความสนใจเวสเทิร์ที่ถูกบังคับในประเทศที่กำลังพัฒนาโดย World Bank
ด้วยความขยันขันแข็ง proselytizing วัฒนธรรมท้องถิ่นประเพณีเศรษฐกิจและวิถีชีวิตในประเทศโลกที่สามและประเทศกำลังพัฒนาได้รับการกวาดกันในชื่อของ'ทันสมัย​​'ประโยชน์ที่ได้รับการวัดหลักในด้านตะวันตก สมัยใหม่ได้รับการส่งออกมีประสิทธิภาพมากที่สุดและมีอิทธิพลตะวันตกและในความเป็นจริงได้รับการกอดอย่างเต็มใจโดยวัฒนธรรมตะวันตกที่ไม่มากด้วยเหตุผลทางการค้าทางเศรษฐกิจหรือทางการเมืองหรือเป็นสาธิตการสนับสนุนของอุดมคติตะวันตก
มันนอกจากนี้ยังนำขึ้นโดยผู้ที่ต้องการใช้อุดมการณ์ของความคิดสมัยใหม่ที่จะท้าทายรสนิยมของชนพื้นเมืองและโครงสร้าง - อำนาจ แต่ทั้งหมดจะ complicit ในที่สุดจึงในวาระสมัยใหม่ของตะวันตกที่พยายามสร้างความคิดสมัยใหม่เป็นธรรมดาสากลที่ทุกคนควร Aspire ความเชื่อยาวจัดขึ้นที่ยอมรับของหลักการและกระบวนการของความคิดสมัยใหม่มักจะช่วยเพิ่มสภาพมนุษย์ แต่ได้กลายเป็นเรื่องยากที่จะรักษาเพิ่มมากขึ้นในทุกกรณี
ตอนนี้หลายคนเชื่อว่าระยะเวลาที่กำหนดโดยหลักคำสอนสมัย​​ใหม่ได้มาถึงจุดจบและว่าเรากำลังอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนผ่านในช่วงใหม่ที่เรียกว่าการขาดของแนวคิดหลังสมัยใหม่ที่ดีกว่าคำ
แนวคิดหลังสมัยใหม่ที่มีการใช้คำทำให้เกิดความสับสนในหลากหลายวิธี สำหรับบางคนจะหมายถึงการป้องกันที่ทันสมัย​​ในขณะที่คนอื่น ๆ จะหมายถึงการปรับปรุงอาคารสมัยใหม่ ท่าทางดูเหมือนทันสมัย​​เกี่ยวข้องกับการต่อต้านการปฏิเสธพื้นฐานของความเชื่อของสมัยใหม่เช่นความเชื่อในอำนาจสูงสุดของเหตุผลความคิดของความจริงและเป็นความคิดที่ว่ามันเป็นไปได้ผ่านการประยุกต์ใช้เหตุผลและความจริงเพื่อสร้างสังคมที่ดีกว่า
ขณะที่เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวิธีการและเป้าหมายของสมัยใหม่มีเกิดขึ้นในแนวทางปรัชญาการตอบสนองต่างๆที่นำเสนอเครื่องมือที่มีประโยชน์และทันเวลาของการวิเคราะห์ที่สำคัญที่รู้จักกันดีที่สุดของที่เรียกว่า Deconstruction
นำไปใช้กับคำถามของสมัยใหม่, deconstruction ตรวจสอบสมมติฐานที่รักษาโลกทัศน์สมัยใหม่ผ่านสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าโลกทัศน์ Anti - สมัยใหม่ มัน deconstructs'ความเชื่อและค่านิยมของสมัยใหม่โดยการแตกหรือ'แตก'โลกทัศน์สมัยใหม่เพื่อที่จะเปิดเผยส่วนที่ตกเป็นของ
และเปิดภายใต้การวิเคราะห์ความคิดสมัยใหม่พื้นฐานเช่น'เสรีภาพ'และ'ความเสมอภาค'จะถูกแสดงให้เป็นไม่'จริง'หรือ'ธรรมชาติ'to ธรรมชาติของมนุษย์ แต่ในความเป็นจริงอุดมคติทางปัญญาที่มีพื้นฐานในความเป็นจริงของไม่มี สภาพมนุษย์
แล้วคำถามจะถูกยกขึ้นเกี่ยวกับผู้สร้างอุดมคติทางปัญญาเหล่านี้และสิ่งที่มีแรงจูงใจของพวกเขา สมัยใหม่ไม่ตอบสนองใคร? เมื่อพิจารณาในบริบทของโลกก็ควรมีความชัดเจนจากประวัติศาสตร์ที่ระบุเป็นบทความนี้ที่ทันสมัย​​ทำหน้าที่แรงบันดาลใจทางสังคมและการเมืองตะวันตก
แม้ว่านักคิด deconstructionist, สอดคล้องกับปรัชญาของตัวเองให้เลิกเพื่อที่จะหลีกเลี่ยงการ presumptions ของสมัยใหม่จากการเสนอทางเลือกในการแก้ไขเพื่อล้มเหลวสมัยใหม่ของ, วิจารณ์ deconstruction ของสมัยใหม่ได้เสนอให้ที่ได้รับการว่าจ้างโดยบางที่จะอธิบายคุณลักษณะของแนวคิดหลังสมัยใหม่
ขณะที่การเคลื่อนไหวต่อต้านสมัย​​ใหม่จึงถูกมองว่าเป็นแนวคิดหลังสมัยใหม่ที่ปฏิเสธองค์ประกอบเหล่านั้นที่ประกอบด้วยโลกทัศน์สมัยใหม่รวมทั้งความคิดของความจริงด้วยตนเองความหมายและวัตถุประสงค์ ในการนี​​้ deconstructive แนวคิดหลังสมัยใหม่จะมองเห็นด้วยเป็นบางส่วนซึ่งเป็นไปในเชิงทำลาย
ตรงกันข้ามกับตำแหน่งป้องกันที่ทันสมัย​​, ความเข้าใจทางเลือกพยายามแก้ไขสถานที่สมัยใหม่และแนวความคิดแบบดั้งเดิมซึ่งได้กลายเป็น institutionalized, ทุจริตและยึดที่มั่น
ในการสนับสนุนของค่านิยมหลักของความคิดสมัยใหม่ -- เสรีภาพความเสมอภาคสิทธิการแสวงหาความสุข -- จุดมุ่งหมายคือการท้าทายตรรกะของรัฐสมัยใหม่กดขี่และทำลายความชอบธรรมของแลกเปลี่ยนกองกำลังอนุรักษ์นิยม บางครั้งเรียกว่าแนวคิดหลังสมัยใหม่ที่สร้างสรรค์ก็มุ่งที่จะให้ความสามัคคีใหม่ของ intuitions วิทยาศาสตร์, จริยธรรม, ความงามและศาสนา
มันปฏิเสธไม่วิทยาศาสตร์และศาสนาดังกล่าว แต่เพียงผู้วิธีการทางวิทยาศาสตร์และการปฏิบัติทางศาสนาซึ่งข้อมูลที่กำหนดเท่านั้นและความเชื่อได้รับอนุญาตให้นำไปสู่​​การสร้างโลกทัศน์ของเรา
สร้างสรรค์แนวคิดหลังสมัยใหม่พยายามกู้ความจริงและค่าจากรูปแบบต่างๆของความคิดก่อนที่ทันสมัย​​และการปฏิบัติ นี้มีความจำเป็นเพราะการแสวงหาของสมัยใหม่โดยเฉพาะในอาการของมันเป็นอิสระของคนมั่งมีและ consumerist จะไม่ยั่งยืนและอาจกระทบอยู่รอดของชีวิตมนุษย์บนโลก
ลักษณะของแนวคิดหลังสมัยใหม่ที่สร้างสรรค์จะปรากฏคล้ายกับสิ่งที่เรียกว่ายังคิด'New Age' ความเป็นไปได้ว่ามนุษย์สามารถยืนอยู่บนเกณฑ์ของยุคใหม่ -- อายุของกุมภ์ซึ่งปัจจุบันการแทนที่อายุ 2,000 ปีของราศีมีน (ตามการคำนวณบนพื้นฐานของการ precession ของ Equinoxes) -- แจ้งเพิ่มเติม' ด้านจิตวิญญาณของความคิด postmodernist
หลังสมัยใหม่คือจงใจเข้าใจยากเป็นแนวคิดเนื่องจากในส่วนของความเต็มใจที่จะยอมรับในทางตรงกันข้ามกับความคิดสมัยใหม่ความไม่แน่นอนและความคลุมเครือ ในขณะที่สมัยใหม่มีความคืบหน้าเกี่ยวกับเหตุผลและข้อสรุปเชิงตรรกะ'กระบวนการ'ประการตามแนวคิดหลังสมัยใหม่และ'เป็น'พอใจการเปิดกว้างโปร่งใสและไม่มีเขต จำกัด
ศิลปินโพสต์โมเดิร์นคือ'ซึ่งนำมาสู่'ในที่เขาหรือเธอจะทราบตนเองและเกี่ยวข้องกับการมีสติในขั้นตอนการคิดหรือกระบวนการทางวัฒนธรรมของเธอเองในประวัติศาสตร์ใน demasking ตนว่าเป็นของตนเองและส่งเสริมการความละอายใจของเขา .
แต่ในช่วงเวลานี้ของการเปลี่ยนแปลงเมื่อทะเลเปลี่ยนแปลงมากและไม่อาจคาดการณ์ - ดูเหมือนจะเกิดขึ้นในวัฒนธรรมทั่วโลกเป็นไปไม่ได้ที่จะทำนายอนาคต ไม่มีทางรู้ว่าแนวคิดหลังสมัยใหม่จะถือว่าพวกทำลาย, เกี่ยวกับอนาธิปไตยอาจรวมถึงรูปแบบการต่อต้านการสมัยใหม่หรือกลายเป็นตัวแปรที่พึงประสงค์ของความคิดสมัยใหม่ที่มีความตระหนักและจิตวิญญาณที่ทำเป็นประหม่าและความไวต่อเงื่อนไขทางวัฒนธรรมชาติพันธุ์และมนุษย์และไม่มีประสบการณ์ มันอาจจะไม่
ในความคิดของฉันเวลาได้มาบางทีที่ผ่านมาเพื่อประกอบอีกครึ่งหนึ่งของมนุษย์, หญิงของโลก ข้อบกพร่องเรื่องน่าเศร้าใจมากที่สุดคิดสมัยใหม่คือว่ามันเป็นส่วนใหญ่การก่อสร้างเพศชายหลักคำสอนทางปัญญากำหนดและยั่งยืนโดยคนเจตนาดี แม้จะมีสัญญาของเสรีภาพและความเสมอภาคของความล้มเหลวที่จ้องมองมากที่สุดคือการอยู่ใต้บังคับบัญชาอย่างต่อเนื่องของผู้หญิงในโลกวันนี้ ระยะการปฏิเสธและถูกทอดทิ้งโดยระบบโบราณที่เก่าแก่และภาระ, คือตอนนี้เวลาสำหรับโลกปรับตัวให้เข้าและได้รับคำแนะนำโดยผู้หญิง

อ้างอิงจาก 







วิถีชีวิตของคนไทยที่ได้รับมาจากอารยธรรมตะวันตก



     เช่น ราษฎรไทยได้รับการปลดปล่อยจากการเป็นทาสและไพร่ มีอิสรเสรีในการประกอบอาชีพ ได้รับการรักษาโรคด้วยวิชาการแพทย์แผนใหม่ สามัญชนมีโอกาสได้เล่าเรียนในโรงเรียนและมหาวิทยาลัย เข้าทำงานในกระทรวงต่าง ๆ อ่านหนังสือพิมพ์ ใช้รถไฟรถยนต์ ไปรษณีย์โทรเลข โทรศัพท์ ไฟฟ้า น้ำประปา มีถนนหนทางใหม่ ๆ เพื่อใช้เดินทาง ทำให้ชีวิตของคนไทยสะดวกสบายมากขึ้น
นอกจากนี้ ชาวไทยทั้งหญิงและชายเริ่มแต่งกายให้เป็นแบบสากลนิยม รับประทานกาแฟนม ขนมปัง เป็นอาหารเช้าแทนข้าว ใช้ช้อนส้อม นั่งโต๊ะเก้าอี้ มีโอกาสเดินทางไปศึกษาที่ต่างประเทศ รู้จักเล่นกีฬาแบบตะวันตก สร้างพระราชวัง สร้างบ้านแบบตะวันตก นิยมมีบ้านพักตากอากาศในต่างจังหวัด เริ่มมีคำนำหน้าชื่อบุรุษ สตรี เด็ก เป็นนาย นางสาวนาง เด็กชาย เด็กหญิง ตามลำดับ มีนามสกุลเป็นของตัวเอง ผู้หญิงเริ่มไว้ผมยาวและนุ่งผ้าซิ่น มีการใช้ธงไตรรงค์เป็นธงประจำชาติไทย เป็นต้น
  อ้างอิง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น